Wednesday, February 15, 2023

Chiều Một Mình

Chiều một mình thẩn thờ ngang ngõ vắng
Tôi nghe lòng trống trải mấy trùng dương
Chân bước nhẹ lòng tôi thương nhớ quá
Mẹ đâu rồi? Con mẹ đã sầu vương!

Tôi nhớ quá một ngày chưa ý tưởng
Lần sau cùng tôi cúng lễ dâng hương
Tôi chấp tay nguyện cầu mơ ước được
Một ngày về góp mặt với quê hương!

Tôi nhớ quá người cha già hai buổi
Công sở làm từng tuổi cuộc đời cha
Nhìn trường đời, trán suy tư chưa gội
"Gắng học hành, con hãy nhớ lời Ba!"

Tôi nhớ quá một buổi chiều ly biệt
Không dám nhìn dù chua xót tâm cang
"Con ơi, nhớ bao lời cha mẹ dặn
Một ngày về con Mẹ sẽ vinh quang!"

Tôi nhớ quá, các em còn nhỏ dại
Thằng thì hiền, học giỏi, hiếu mẹ cha
Và e thẹn như hai nàng em gái
Sân học đường chúng đẹp áo thước tha!

Và nhớ quá khung trời ngày đại học
Chiến tranh làm gián đoạn mộng tu mi
Chàng sinh viên mãi tìm tên trên góc
Không thấy gì, ôi bè bạn biệt ly!

Nào đâu biết những gì xoay chuyển nữa
Tôi bàng hoàng như cơn mộng chiêm bao
Quê hương tôi đã chuyển mình với lửa
Giấc mộng nào, ôi chua xót đớn đau!

T.H.
S.D., 1976

No comments:

Post a Comment