Wednesday, July 15, 2020

Bài Hát Quân Về

Tạ Tỵ

Trời Saigon hôm nay sao bỗng đẹp
Không phải Saigon có gió heo may
Không phải mây về có cánh chim bay
Không phải em cười cho lòng ngây ngất

Mà có một đoàn người
Có nhiều đoàn người
Từ ngã ba, ngã năm, ngã bảy
Qua những ngoại ô vừa thức dậy
Vượt những con đường lầy
Đi vào thành phố giữa lòng đại lộ thênh thang
- Có phải các anh những đoàn quân chiến thắng
Từ sa trường mới trở về đây?
Máu quân thù còn hoen ố chân giầy
Hương súng đạn chưa phai muì chém giết
Mảnh chinh y ngụy trang rừng lá biếc
Súng cài vai nào tiếc tuổi thanh xuân
Các anh ơi
Hãy đứng lại cho gần
Đứng gần nữa cho tôi nhìn rõ mặt
Để được thấy hình anh trong khoé mắt
Đẹp màu da nắng gió tháng năm dài
Túi hành trang đè nặng xuống tình trai
Trên khuôn mặt chia hai màu thép lạnh
Các anh về những nẻo đường cô quạnh
Cũng dấy lên sức mạnh của ngày mai
Mái ngói reo vui hoa kết lá cài
Khuôn cửa mở đón chào ngày Đại Hội
Những em ngoan tình nguyên như áo mới
Má hồng lên chờ đợi bước anh đi
Đăm đăm nhìn theo
Em tiếc thương gì?
Tình bé bỏng gói tròn trong mắt nhỏ
Sóng tóc chảy dài
Bàn tay rộng mở
(những bàn tay có nhớ những bàn tay?)
Các anh đi hái mộng giữa ban ngày
Các anh đến say men đời chiến đấu
Để năm tháng u buồn thôi ẩn náu
Trên vành môi những kẻ mất niềm tin
Các anh về theo tiếng gió lời chim
Theo khúc nhạc quân hành vui đại lộ
-Nhưng các anh từ đâu vào thành phố
- Chúng tôi từ Đồng Tháp  đến
Từ Cà Mau lên
Từ Biên Khu không đèn không nến
Từ nhữg lối mòn không tên
- Chúng tôi về từ những con suối lạ
Từ bờ Cửu Long giang
Từ những cánh đồng đầy xác lá
Quanh năm muỗi đói giăng màn
-À ra thế
Các anh từ cao nguyên xuống
Từ biển cả dâng về
Từ rừng xanh đổ lại
Từ khắp nẻo sơn khê
Từ đường xa vạn dặm
Từ sông dài đê mê
Từ miền Tây bát ngát
Vãn âm vang lời thề...
- Vâng chúng tôi đi sương gió người chiến binh
Hành lý nhẹ giữa tình thương rộng lớn
Chúng tôi đi trên xác thù gờn gợn
Trong những chiều đổ tím chiến trường xa
Chúng tôi đi bảo vệ bản Tình Ca
Để giữ lại những câu hò điệu hát
Để được sống những đêm trăng gió mát
Tình quê hương bát ngát giữa nương khoai
Để mẹ già hong tóc trắng trải dài
Như suối bạc phầt phơ trong ngõ vắng
Chúng tôi đi để hoàng hôn tắt nắng
Nhìn vợ hiền đỏ thắm má nhung tơ
Hát khúc yêu đương hêt nhịp mong chờ
Bên bờ liếp bóng cau dài đổ xuống
Để nghe tiếng sáo diều bao mùa tư tưởng
Để nô đùa như thể những ngày xa
Chúng tôi đi cho đời trẻ nở hoa
Cho những mái đầu gìa thắm lại
Cho tan hết mây mù sợ hãi
Đêm hoang tàn lẩn quầt bóng yêu ma
Chúng tôi đi làm ánh lửa thắp trong nhà
Chúng tôi đi làm hàng rào ngăn lối ngõ
Mỗi chúng tôi là một đồn phòng ngự
Tiêu diệt thù để dựng lại ngày mai
Chúng tôi đi vì nuí cả sông dài
Chúng tôi đi vì tình thiêng nước Việt
-Tôi đã biết
Hỡi anh lính chiến
Màu quân trang xanh rừng xanh lá biếc
Các anh về mở tiệc buổi hoa niên
Đem chiến công từ khắp ngả mọi miền
Nắm tay nhau vào chung mùa Đại Hội
Tôi nhìn thấy những niềm vui bối rối
Những vòng hoa chờ đợi nắng rung rinh
Nhan sắc lên hương má phấn lên hình
(e lệ quá thuở ban đầu lưu luyên)
Nhưng các anh những người trai tiền tuyến
Những anh hùng của thế hệ hôm nay
Lấy máu thù thay rượu uống cho say
Lấy gian khổ làm nguồn vui bất tận
Lâý rừng nuí làm nhà cao cửa rộng
Lấy tình trai vào mộng với sông hồ
Muôn cánh tay chụm lại giữ màu cờ
Ngàn con mắt tạo thành ánh sáng
Lấy trăng gió làm đàn
Súng gươm làm bạn
Lấy đường dài quán trọ dừng chân
Lấy mùa hè để làm đẹp mùa xuân
Lấy mưa gió để dựng trời nắng ráo
Lấy dũng cảm để cùng nhau sáng tạo
Lấy tình thương tưới mát những mầm hoa
Các anh về vang khúc Khải Hoàn Ca
Các anh về vui ngày chiên thắng
Đại lộ xanh xanh mùa lá thắm
Suối đời chảy mát tóc em thơ
Có bao nhiêu mộng hôm nay nhỉ
Và có bao nhiêu kẻ đợi chờ?
Cánh bướm chập chờn giăng lối ngõ
Đường về xóm nhỏ có về mơ?
Ngưòi đi áo vải phơi sương nắng
Kẻ ở nhìn theo mắt thẩn thờ
Lớp lớp quân về say máu giặc
Đường dài ánh thép đẹp  như thơ
Lòng ai phơi phới tình sông nuí
Thành phố chìm theo dấu bụi mờ
Các anh về, ờ các anh về thật
Các anh về hoa lá cũng xôn xao
Muôn vạn bàn tay mở cửa đón chào
Cả Saigon nôn nao trong bước
vì các anh là những người hôm trước
Người hôm nay người của ngày mai
Đem máu xương đem cả hồn trai
Tìm sự sống ở giữa màu đất chết
Để tô thắm non sông trời nước Việt
Tự ngàn xưa dũng liệt đến ngàn sau
-Các anh về đã sưởi ấm lòng nhau
Tình thương đã bắt nhịp cầu
Hoa đời nở ngát mộng đầu đêm nay

No comments:

Post a Comment