Tuesday, August 11, 2020

Bà Má Hậu Giang

 Bài thơ trúng Giải Tư cuộc thi sáng tác Văn Nghệ Quân Đội, 1961-1962

Nhà của má bên bờ sông Hậu
Hàng dừa xanh lá dẫm nắng trưa vàng
Chim ngắt rụng những hoa me, hoa sấu
Bến sông chiều, thuyền đỗ, cá đầy khoang

Bảy mươi lần xuân thu, sương nhuộm tóc
Làn da nhăn, đôi gối mỏi vì đời
Thuở vong quốc đã bao phen má khóc
Má mắt mờ, hỡi má Hậu Giang ơi!

Tôi, người lính theo binh đoàn đuổi giặc
Máu quân thù loang đỏ nước sông xanh
Vui chiến thắng, má cười nheo khoé mắt
- Mừng các con diệt Cộng cứu dân lành!

Chiều dừng quân, tôi ghé thăm nhà má
Áo chiến binh còn nguyên bụi sa trường
Ngồi bên tôi, má tươi cười, vồn vã
Tôi tưởng mình được thấy mẹ quê hương

Vườn sau nhà, mùa măng đương độ chín
Vị ngọt ngào như có ứơp tình thương
Bỗng một thoáng, má nhìn tôi bịn rịn
- Ngày mai đây con má lại lên đường

Má than thở: các con đi má khổ
Và làng quê e khó thoát điêu linh!
Má đã cơ cầu vì bầy quỷ đỏ
Bán non sông và hủy diệt nhân tình!

Nhưng con ạ, khi toàn dân đứng dậy
Có các con làm một bức tường thành
Má cố gắng để vui mừng được thấy
Ngày không xa, phiến Cộng sẽ tan tành!

Thôi con đi, nhớ thư về thăm má
Má chờ con mỗi độ chín mùa măng
Má vui nhiều khi tin về rộn rã:
Quân đội mình liên tiếp thắng thù quân...

Tôi ở rừng xa ngày đêm lùng giặc
Lòng khôn nguôi nhớ má Hâu Giang
Quê của má bây giờ quân bạo tặc
Càng lâm nguy, càng giở thói hung tàn

Miền sông Hậu Giang ngút ngàn khói lửa
Quân dân ta say chiến đấu diệt thù
Giặc liều mạng bán "kho người, vựa lúa"
Nhưng mưu sâu thì "hố chết" cũng sâu!

Binh đoàn tôi lại kéo về sông Hậu:
Máu quân thù loang đỏ nước sông xanh
Còn nhớ rõ thuở tôi đi, má bảo:
Ngày không xa, phiến Cộng sẽ tan tành!

Ghé nhà má..tôi đau lòng biết mấy!
Vì cộng quân đã giết má đêm xưa
Nhà của má: trơ vơ hàng cột cháy
Bên bờ sông, lửa sém những thân dừa...

- Con về đây đúng mùa măng má hỡi!
Má, má ơi, con quyết trả thù này!
Tìm hướng giặc, con lao mình tiến tới!
Má Hậu Giang, lời má gọi đâu đây...

Lê Diêm

No comments:

Post a Comment